Real Madrid chấp nhận mất hàng chục triệu euro để "cứu" La Liga

San Barcelona, tới lượt Real Madrid đồng ý san sẻ tiền bản quyền truyền hình với 18 đội bóng còn lại của La Liga.

Lâu nay, La Liga vẫn luôn bị "chê" là giải đấu kém hấp dẫn nhất châu Âu, cho dù có sự xuất hiện của 2 ông lớn Real Madrid và Barcelona. Nguyên do là bởi sự chênh lệch về tài chính quá lớn giữa 2 CLB này và phần còn lại. Cuối cùng, sau nhiều lần tri hoãn, cuối cùng các đội bóng ở La Liga cũng đã đạt được thỏa thuận với Real Madrid về cách phân chia lợi nhuận từ bản quyền truyền hình.

Real Madrid và Barcelona luôn là 2 CLB kiếm được khoảnh lợi nhuận kếch sù từ bản quyền truyền hình La Liga
 
Theo đó, "kền kền trắng" sẽ cùng tham gia bán 1 gói chung với các đội bóng khác tại La Liga, thay vì tự đàm phán như những mùa giải trước đó, theo Bloomberg. Nỗ lực này nhằm giúp phần còn lại của La Liga có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ bản quyền truyền hình, từ đó đưa giải đấu trở nên hấp dẫn hơn.
 
Giống như Barcelona, giờ đây Real Madrid sẽ chỉ hưởng khoản tiền không vượt quá 4 lần CLB có doanh thu từ bản quyền truyền hình thấp nhất La Liga. Ở thời điểm hiện tại, đội bóng Hoàng gia thường xuyên nhận được số tiền bản quyền truyền hình vào khoảng 140 triệu euro/mùa từ công ty sản xuất truyền hình MediaPro, tức là gấp 6,5 lần so với CLB thấp nhất trong số 20 đội tại La Liga. Với cách tính mới, Real Madrid và Barcelona có thể mất tới hàng chục triệu euro mỗi năm.
 
 
Phương thức bán bản quyền truyền hình mới sẽ là 1 đơn vị trực thuộc La Liga sẽ đứng ra bán gói bản quyền truyền hình chung của 42 đội bóng tới từ các hạng đấu khác nhau. Ở thời điểm hiện tại, chỉ duy nhất CLB Athletic Bilbao là chưa đồng ý với phương án trên.