HAGL thảm bại trên sân đội chót bảng Cần Thơ

Cần Thơ đội sổ, toàn hòa và thua suốt sáu vòng trước, nhưng chơi thăng hoa ở vòng 7 V-League 2015 chiều nay 7/2  khi thắng đậm 3-1, với cú hattrick của Văn Thắng trong 60 phút đầu.

Cần Thơ tạo ra một số cơ hội ăn bàn rồi dẫn 1-0 từ phút 27 nhờ pha vô-lê kiểu xe đạp chổng ngược của Văn Thắng. Nhưng hiệp một vẫn là hiệp đấu tương đối cân bằng, bởi HAGL cũng không quá lép về thế trận và chỉ không thể gỡ hòa vì bị cột dọc từ chối một cú sút của Tuấn Anh.

Can.jpg

HAGL hứa hẹn sẽ còn nhiều kết quả không như ý, nếu không có sự thay đổi tích cực cả về mặt con người lẫn lối chơi. Ảnh: Dương Thu.

Nhưng sang hiệp hai, chỉ trong vòng 15 phút đầu tiên, các cầu thủ trẻ đến từ Pleiku đã sụp đổ nhanh chóng. Văn Thắng đá tiền vệ, nhưng tiếp tục thắm duyên làm bàn khi lần lượt trừng phạt những sai sót trong khâu phòng ngự của HAGL để ghi liền hai bàn từ phút 51 đến 60, hoàn tất cú hattrick cho bản thân, và coi như định đoạt sớm số phận trận đấu.

Vòng 7 V-League 2014

Thứ bảy, 7/2
Đồng Tháp 0-1 Khánh Hòa
(Uche 50)
Cần Thơ 3-1 HAGL
(Văn Thắng 27', 51', 60' - Hoàng Thiên 78')
Đồng Nai 1-1 Hải Phòng
(Jose 34' - Lê Văn Phú 13')

Chủ nhật, 8/2
16h
Quảng Ninh - Thanh Hóa
16h30
Đồng Tâm Long An - Bình Dương
Đà Nẵng - Quảng Nam

Thứ sáu, 6/2
SLNA 2-0 Hà Nội T&T
(Abubakar 12', Quang Tình 90'+4)

Những cố gắng của HAGL và điều chỉnh từ phía ban huấn luyện chỉ giúp HAGL chơi khởi sắc hơn chút đỉnh trong 30 phút cuối, giúp họ có được một bàn danh dự nhờ công Hoàng Thiên - cầu thủ vào sân từ ghế dự bị và không thuộc lứa tài năng khóa một Học viện HAGL Arsenal JMG.

Vấn đề lớn nhất của HAGL, như những trận thua trước đó của họ đã chỉ ra, tiếp tục nằm ở cách chơi đơn điệu và sự non nớt của dàn cầu thủ trẻ mới lần đầu được thử lửa ở một sân chơi người lớn, khắc nghiệt bậc nhất như V-League.

HLV Graechen vẫn cho các học trò tiếp cận trận đấu bằng lối chơi tấn công, dựa trên những bài phối hợp ở cự ly ngắn đến trung bình, tập trung vào trung lộ. Cách chơi này từng giúp các cầu thủ trẻ HAGL gây ấn tượng mạnh  khi còn là nòng cốt ở tuyển U19 quốc gia và đội U19 HAGL vô địch giải U21 quốc tế năm ngoái. Nhưng tại V-League, các đối thủ nghiên cứu rất kỹ lối chơi ấy và khắc chế dễ dàng, để rồi họ gần như luôn biến mỗi trận đấu đã qua từ đầu mùa giải 2015 trở thành một màn tra tấn với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh và đồng đội.

Cần Thơ đứng đội sổ và chưa biết thắng suốt sáu vòng đầu, nhưng xét về kinh nghiệm và sự già dơ từng trải, tập thể dưới trướng HLV Nguyễn Văn Sỹ vẫn ăn đứt HAGL. Đội chủ nhà hôm nay một mặt khóa chặt trung lộ, ngăn chặn thành công hầu hết các pha lên bóng của HAGL. Mặt khác, họ chủ trương phất bóng dài, bóng bổng lên phía trên cho bộ ba ngoại binh và cầu thủ nhập tịch to khỏe là Adrian Valentic, Oliveira, Nguyễn Rodgers phát huy triệt để tốc độ, sức càn lướt.

CANTHO.jpg

Kinh nghiệm vượt trội và đấu pháp hợp lý giúp Cần Thơ hóa giải dễ dàng lối chơi của HAGL. Ảnh: Dương Thu.

Cách chơi đó giúp Cần Thơ tạo ra một số cơ hội ăn bàn ngon trong hiệp đầu, mà một mình Valentic đã hỏng ăn tới ba lần. Tuy nhiên, như để bù đắp cho sự vô duyên đến khó hiểu của ngoại binh người Croatia này, Văn Thắng lên tiếng với một siêu phẩm, xứng đáng được đề cử cho giải Pha làm bàn đẹp nhất mùa, khi anh tung người bắt vô-lê kiểu xe đạp chổng ngược, làm đối phương sững sờ ở phút 27.

HAGL cũng có cơ hội tốt để gỡ hòa sau đó bốn phút, nhưng may mắn không mỉm cười với họ khi cú sút căng của Tuấn Anh bị cột dọc từ chối. Nếu tình huống này thành bàn, rất có thể các cầu thủ HAGL sẽ chơi rất khá hơn trong hiệp hai.

Cần Thơ trở lại ấn tượng sau giờ giải lao và suýt có bàn nhân đôi cách biệt ngay phút 46, khi Đức Linh căng ngang từ phải vào cho Oliveira dứt điểm chệch đích. Tuy nhiên, đội chủ nhà cũng không phải chờ đợi quá lâu để mừng bàn thứ hai. Văn Thắng một lần nữa mang lại niềm vui cho các khán giả Cần Thơ khi tăng tốc, vượt qua Tuấn Anh đón đường chọc khe của Nguyễn Rodgers để đánh bại thủ môn Minh Nhựt trong pha đối mặt.

Ngay sau bàn thua thứ hai, HAGL thay cặp tiền đạo Văn Toàn - Công Phượng bằng Hoàng Thiên - Zdravko. Nhưng khi những điều chỉnh này và cố gắng từ các cầu thủ còn lại còn chưa kịp phát huy tác dụng, đội khách lại thủng lưới bàn thứ ba từ sự non nớt của hàng thủ. Văn Thắng một lần nữa được xướng tên người ghi bàn khi có mặt đúng lúc, đúng chỗ để đón đường chuyền của Oliveira, rồi hạ Minh Nhựt với cú dứt điểm về góc gần.

3_1423309994.jpg

Văn Thắng thắm duyên làm bàn ở V-League mùa này. Với cú hattrick vào lưới HAGL, tiền vệ của Cần Thơ đã có bảy bàn qua bảy vòng đầu tiên. Ảnh: Dương Thu.

Sự chủ quan của Cần Thơ sau bàn thắng thứ ba này giúp HAGL dễ thở hơn đối chút, rồi rút ngắn tỷ số còn 1-3 nhờ cú sút của Hoàng Thiên. Và phải đến lúc này, HLV Graechen mới thay đổi lối chơi, cho các học trò sử dụng nhiều hơn các đường tạt từ hai biên và chơi bóng bổng với sự xuất hiện của ngoại binh thứ hai, Cosmin Goia - người được ông đẩy lên đá tiền đạo.

Nhưng sự thay đổi này cũng chỉ giúp HAGL chơi lấn lướt về cuối trận, chứ không đủ để tạo nên đột biến hay khác biệt thần kỳ để giúp họ lật ngược tình thế, dù được chơi hơn người từ phút 82, nhờ cầu thủ chủ nhà Thanh Phúc lĩnh thẻ đỏ trực tiếp. Không những thế, do ham tấn công, HAGL để hở sườn và suýt lĩnh đòn hồi mã thương, nếu một cầu thủ Cần Thơ vào nhanh hơn một chút để đón đường căng ngang dọn cỗ của Oliveira.