Giảng viên đại học lừa cả trăm sinh viên

Thông báo cho hàng loạt sinh viên bị thi lại để tổ chức dạy và thi chứng chỉ, một giảng viên đại học chiếm đoạt tiền lệ phí của cả trăm sinh viên.

Ngày 6/3, Viện kiểm sát nhân dân TP HCM đã phê chuẩn quyết định khởi tố của công an TP HCM với Nguyễn Văn Huyền (38 tuổi, nguyên giảng viên Đại học Công nghiệp TP HCM) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó theo phản ánh của nhiều sinh viên, từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012, với vai trò giảng viên, Huyền đã thu của 100 sinh viên các lớp do mình dạy với số tiền khoảng 215 triệu đồng. Số tiền này được thầy giáo cho là để học lại và thi lại môn tiếng Anh mà không thông qua nhà trường. Kết quả của các sinh viên này đã không được công nhận.

Làm việc với cơ quan điều tra, Huyền khai nhận theo quy định, đối với số sinh viên thi rớt môn tiếng Anh, khoa sẽ thông báo để mở lớp học và tổ chức thi trả nợ. Các học sinh sẽ đăng ký học và nộp học phí cho Phòng tài chính kế toán. Từ số lượng sinh viên này, nhà trường sẽ xếp lớp, lịch học và bố trí giảng viên.

Cuối năm 2011, khi biết một số sinh viên khoa tiếng Anh thuộc lớp mình dạy thi rớt và muốn học để trả nợ, biết khoa chưa mở lớp thi lại, nam giảng viên nảy sinh ý định tổ chức học và thi cho sinh viên nhằm chiếm đoạt tiền.

Huyền thông báo bằng miệng hoặc chuyển qua email cho sinh viên trong danh sách bị thi lại về thời gian, địa điểm học rồi thu tiền bảo nộp cho phòng tài chính. Tùy từng môn và các học phần Huyền thu của sinh viên từ 1 đến 2 triệu đồng mỗi người. Nhận tiền, giảng viên này ghi tên vào sổ và tờ giấy để người nộp ký tên.  

Tất cả số sinh viên được Huyền tổ chức dạy và thi lại tại dãy C của Đại học Công nghiệp trong vòng 6 tuần. Sau đó, thầy giáo đã gửi email đính kèm bảng điểm cho nữ giáo vụ Khoa Quốc tế với nội dung đã kiểm tra biên lai đóng tiền của các em và đề nghị nhập điểm dù chưa nộp lại học phí của các em cho nhà trường. Đến tháng 9/2012, khi làm xong bảng điểm, thầy giáo tiếp tục gửi bảng điểm gốc qua email trên.

Làm việc với cơ quan điều tra, Huyền nộp lại cuốn sổ ghi tên 11 sinh viên đã nộp tiền. Còn tờ giấy dành để ký tên thì thầy giáo này cho rằng đã thất lạc và không nhớ đã nhận tiền của bao nhiêu sinh viên. Giữa năm 2014, nhà trường phát hiện và buộc thôi việc với Huyền.

Hiện Huyền đã nộp lại cho nhà trường và cơ quan điều tra gần 215 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Có 29 sinh viên trình báo về việc bị lừa đảo và cảnh sát vẫn đang kêu gọi những nạn nhân khác trình báo.

có thể bạn quan tâm: